Vẻ đẹp vượt qua mọi ước mơ

TẦM SOÁT CHỦ ĐỘNG SỰ CỐ Y KHOA TẠI BỆNH VIỆN

SỰ CẦN THIẾT

1. Bệnh viện là môi trường nguy cơ cao, nơi các sai sót có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ khâu chẩn đoán cho đến điều trị

2. Bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám bệnh, chữa bệnh đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh

3. Bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải, áp lực tâm lý

Vì vậy: sự cố y khoa là điều khó tránh, trong đó nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. Khi sự cố xảy ra: hậu quả để lại cho người bệnh có thể là khuyết tật tạm thời hay vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

– Hiện nay, an toàn người bệnh là một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong ngành y tế, là trọng tâm cho các hoạt động cải tiến chất lượng, quản lý chất lượng, quản lý rủi ro nguy cơ tại bệnh viện với mục tiêu “trước tiên là không gây nguy hại cho người bệnh”.

– Vì thế hệ thống quản lý sự cố và rủi ro là không thể thiếu: báo cáo, điều tra các sự cố, để có các biện pháp ngăn chặn sự cố tiếp tục xảy ra.

KHÁI NIỆM

1. Sự cố: là sự việc xảy ra ngoài hoạt động bình thường của một bệnh viện hoặc hoạt động chăm sóc thông thường cho một người bệnh cụ thể. Ví dụ : người bệnh té ngã, tổn thương do kim đâm/ phơi nhiễm dịch cơ thể, lỗi do dùng thuốc, sử dụng trang thiết bị, nhận dạng người bệnh, phòng mổ ( 3 đúng )…

2. Phân loại sự cố:

  • Sự cố đặc biệt nghiêm trọng: sự cố gây chết người hoặc tổn thương nghiêm trọng về mặt thể chất hoặc tinh thần
  • Sự cố suýt xảy ra: tập hợp các tình huống chưa gây nguy hiểm hoặc tổn thương trên thực tế nhưng có khả năng xảy ra và gây nguy hiểm hoặc tổn thương cho người bệnh hoặc nhân viên. Ví dụ: cấp phát sai thuốc nhưng người bệnh chưa sử dụng, thiết bị sử dụng không an toàn, lẫn lộn giưa hai người bệnh có cùng tên khi cung ứng dịch vụ

CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ

1. Báo cáo sự cố:

  • Nhân viên chứng kiến hoặc nhận biết sự cố có trách nhiệm báo cáo sự cố ngay tại thời điểm nhận biết sự cố, nếu không báo cáo ngay tại thời điểm ấy thì cũng phải báo cáo sớm nhất có thể
  • Sự cố nghiêm trọng và sự cố đặc biệt nghiêm trọng phải được báo cáo ngay bằng lời cho trưởng khoa/ phòng liên quan ngoài việc báo cáo bằng phiếu báo cáo theo hệ thống.
  • Yêu cầu: khách quan, trung thực và ghi phiếu báo cáo sự cố đầy đủ thông tin, càng nhiều thông tin càng tốt

2. Hành động tức thì:

Trưởng khoa/ phòng hoặc bộ phận sau khi được báo về sự cố phải xem xét các hành động khắc phục tức thì đã được thực hiện có phù hợp chưa và điều chỉnh nếu cần thiết

3. Điều tra sự cố:

  • Sự cố nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng: thành lập đội điều tra, sử dụng quy trình phân tích nguyên nhân gốc
  • Sự cố vừa phải, thấp: Trưởng khoa/ phòng hoặc bộ phận điều tra sự việc xác định các yếu tố nguyên nhân, yếu tố cấu thành và đề xuất giải pháp phòng ngừa trong tương lai.

4. Đề xuất kế hoạch hành động/ giải pháp và triển khai hiệu quả: thực hiện khi có kết quả điều tra và kết luận sau cùng của sự cố, kế hoạch hành động/ giải pháp nhằm ngăn ngừa không cho sự cố xảy ra nữa và cải tiến hoạt động của bệnh viện.

5. Quản lý sự cố: Bệnh viện phải có nhân viên quản lý sự cố ( thu thập, tổng hợp báo cáo ban giám đốc và ban cải tiến chất lượng, an toàn người bệnh, qua đó đề ra lập ra kế hoạch/ giải pháp, đề án… cải tiến chất lượng, an toàn người bệnh, giảm thiểu nguy cơ, rủi ro )

6. Phản hồi thông tin : nhằm hạn chế sự cố tái diễn. Có nhiều hình thức phản hồi : trực tiếp cho nhân viên, trong chương trình họp của khoa/ phòng, trong giao ban bệnh viện,….

7. Tính bảo mật

  • Phiếu báo cáo sự cố, tài liệu liên quan là tài liệu mật
  • Không lưu trong hồ sơ bệnh án
  • Không tiết lộ phiếu báo cáo sự cố cho mục đích pháp lý.

    Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới!

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Bài viết cùng chủ đề Thông tin sức khỏe